วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สมการการทำธุรกิจง่ายๆแต่เรามองข้าม

บันทึกไว้เป็นไดอารี่ของการทำธุรกิจ
เมื่อวานได้คุยกับน้องคนหนึ่ง ได้แนะนำประสบการณ์ที่เคยบอกไว้นานแล้ว แต่ถ้าเราไม่เคยเจอของจริงๆเราจะไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้
คือ สมการของการทำธุรกิจ มีแค่ สมการเดียวง่ายมาก

ซึ่งหลายๆคน รวมทั้งผมเมื่อก่อนตอนยังไม่มาทำธุรกิจคิดว่าง่ายมาก
ระดับเรา ป.ตรี โท เรียน Financial balance sheet income statement ท่ายากมาเยอะ
จริงๆ ท่ายากใช้ได้เฉพาะพื้นฐานแน่นแล้ว เราต้องเข้าใจมันจริง แค่สมการเดียว สามารถทำให้เรารวยหรือหมดตัวได้เลย
แค่ กำไร = รายได้ - รายจ่าย แค่นั้น ก็ทำธุรกิจได้สบายๆละ

ไม่ต้องจำเยอะด้วย เราหลงไปเรียนท่ายากมาเยอะ เครดิต เดบิต interest rate Net present value ต่างๆนานา
ถ้ามาทำธุรกิจจริงๆ พวกนี้ไม่ได้ใช้เลยโดยเฉพาะตอนเริ่มทำธุรกิจ

เราแค่ใช้สมการเดียวสามารถชี้เป็นชี้ตายธุรกิจเราได้ละ

ถ้ารายได้ มากกว่ารายจ่าย เราก็ กำไร ทำยังไงเราก็ไม่เจ๊ง
แต่ถ้า รายจ่าย มากกว่า รายได้ ยังไงเราก็เจ๊ง อยู่ที่เมื่อไรเราจะเจ๊ง

ดูจากสมการง่ายๆนี้ รายได้เยอะ ไม่ได้แปลว่าจะกำไรเยอะตาม
มันอยู่ที่การคุมรายจ่าย
รายได้เยอะยอดขายเยอะ แต่รายจ่ายเยอะตาม หักลบกัน เผลอๆกำไรเท่าเดิมจากที่ยอดขายตอนยังไม่เพิ่ม
หรือกำไรอาจจะน้อยกว่าเดิม เผลอๆอาจจะขาดทุน เพราะรายจ่ายเพิ่มมากกว่ารายได้ในสัดส่วนที่เท่ากัน

ฉะนั้นที่ป๊า (จบ ป. 4) ผมสอนจนทุกวันนี้ บัญชีสำคัญที่สุด
จริงๆนะที่บอกว่า
เราห้ามหลอกตัวเองเด็ดขาด ขายได้ ขายดี แต่ไม่มีกำไร แสดงว่าทำอะไรผิด อย่าคิดว่ามันจะดี
ให้ดูตามตัวเลข กำไรก็คือกำไร ขาดทุนก็คือขาดทุน

ที่พลาดกันคือหลอกตัวเองกันทั้งนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปรียบเทียบผลตอบแทนและความเสี่ยงการซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟระดับประเทศกับการลงทุนในหุ้น PTT

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองซักอย่างนึง อยากเป็นเจ้านายตัวเองไม่ต้องเป็นลูกน...