วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2562

ปรับตัว? คือทางรอดของธุรกิจ SMEs หรือความเศร้าเสียใจของพนักงาน

อ่าน comment เรื่องธุรกิจ SMEs ล้มหายตายจากในยุคนี้เยอะขึ้นในสื่อออนไลน์ ทั้ง facebook และ pantip แล้วมีเรื่องอยากจะบอกในอีกมุมของคนทำธุรกิจ SMEs ที่หลายๆคนชอบ comment ให้ปรับตัว

อยากจะอธิบายให้ฟังในฐานะผมทำธุรกิจร้านเฟอร์นิเจอร์นะครับ ถามว่าปรับตัวไหม ทุกวันนี้ผมมีทั้ง page google business ig และ line@
ถามต่อผมซื้อโฆษณาออนไลน์ไหม ซื้อครับ

มีให้ผ่อนบัตรเครดิตไหม มีครับ 0% ด้วยและมั่นใจว่าถูกกว่าห้างใหญ่

ถามว่าอยู่ได้ไหม อยู่ได้ครับ เพราะผมไม่มีหนี้ ถ้าผมมีหนี้ผมเครียดอยู่ไม่ได้แล้วครับ ผมพอเพียงและมีเงินพอที่จะอยู่แบบสบายแบบไม่ฟุ่มเฟือย

มันไม่ใช่แค่คำว่าปรับตัว ที่พิมกันอยู่ ถ้ามาค้าขายทำธุรกิจจะรู้ มันมากกว่าคำว่าปรับตัว มันมีปัจจัยอะไรหลายๆอย่าง ส่วนนึงเพราะประชากรเกิดน้อย ภาพรวมเศรษฐกิจ NPL มันสูง สินค้าที่ไม่ใช่พื้นฐาน เช่นเฟอร์นิเจอร์คือสินค้าที่ฟุ่มเฟือย ไม่มีเงินเหลือจะไม่ซื้อ

มันมีอะไรมากกว่าคำว่าปรับตัว ถ้าไปดูผลประกอบการบริษัทใหญ่ๆ เกือบทุกบริษัท ทุกธุรกิจ ยอดขายกำไรตกหมดครับ ตกแบบน่าตกใจด้วยนะครับ

ทุกวันนี้ทุนใหญ่เลยลงมาเล่นออนไลน์เอง กดราคาเองเพื่อรักษายอดขายโดยเอากำไรน้อยลง เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค

แต่อย่าลืมนะครับ ถ้าเป็นแบบนี้ทุกธุรกิจ SMEs ที่มีหนี้และค่าใช้จ่ายสูงจะอยู่ไม่ได้ เมื่อนั้นกระทบเป็นลูกโซ่ การจ้างงานจะลดลง พอลดลงคนไม่มีงาน ไม่มีเงินก็ไม่ซื้อของใดใดทั้งสิ้น ไม่มีเงินจ่ายหนี้ที่เหลือ ธุรกิจอย่างอื่นก็ล้มเป็นโดมิโน่ คนที่บอกให้ปรับตัวอาจจะเป็นพนักงานบริษัทใดบริษัทนึงที่เค้ากำลังสู้อยู่ เค้าปรับตัวสู้แล้วนะครับ อยากจะบอกให้ทราบ และสิ่งแรกในการสู้คือการจ้างคนออก เพราะลดต้นทุนนะครับ หลักการของการทำธุรกิจ ไม่มีบริษัทอยากจ้างคนออกหรอกครับ แต่ถ้าถึงคราวที่หลายๆคนบอกง่ายๆว่าปรับตัว ก็ต้องจ้างออกเพื่อลดค่าใช้จ่าย

SMEs ไม่ได้สู้แค่ทุนใหญ่และออนไลน์ในไทยนะครับ ตอนนี้เราสู้ด้วยออนไลน์จีน อาลีบาบาที่สั่งใน aliexpress หรือ Lazada ของไม่กี่บาทส่งฟรี แถมจีนไม่เสียภาษีให้ไทยและ Lazada ได้สิทธิ์เสียภาษีน้อยมากตาม BOI ทำให้ เงินดูดไปจีนหมดนะครับ

SMEs เสียภาษีให้ประเทศด้วย ประเทศเรามีสวัสดิการเพราะส่วนหนึ่งคือ SMEs จ่าย แต่วันใดที่ SMEs ล้ม วันนั้น ประเทศจะเอาอะไรไปจ่ายสวัสดิการละครับ

ถามว่า ทุนใหญ่ที่ลดราคาแข่งกับ SMEs จ่ายภาษีแล้วมากกว่า SMEs ทั้งประเทศหรือเปล่า ผมเดาว่าไม่ใช่ เพราะเค้ามี rate เสียภาษีที่แน่นอนนะครับ

ควรมีมาตรการช่วย SMEs มากกว่าบอกให้ปรับตัว ผมว่าหลายคนปรับแล้วแต่ไม่ไหวเหมือนกันนะครับ

ทำไมเมกาต้องตั้งกำแพงภาษีจากจีน เหตุผลเดียวกันกับ SMEs สู้ทุนใหญ่ สายป่านและอะไรหลายๆอย่างต่างกันนะครับ

ผมเห็นด้วยว่าผู้นำเราต้องเก่งและช่วย SMEs กันมากกว่านี้ แต่น่าเสียดายผมเห็นแต่ละพรรคมีประชานิยม ทำลาย SMEs มากกว่า ถ้าว่าค่าแรงเพิ่มขึ้น แต่ SMEs ขายของได้น้อยลง เพราะทุนใหญ่ลงมากดราคาแบบขายถูกกว่า SMEs แล้ว SMEs จะเอากำไรที่ไหนไปจ้างละครั

ค่าแรงจะเอาเท่าไรก็ได้นะครับถ้า SMEs มีรายได้อยู่รอด

และทุกวันนี้พวกเราคนไทยยังเถียงกันไม่จบเลยครับว่าจะเอาฝั่งไหน ไม่มีความสามัคคีกันเลย ฝั่งนั่นก็โทษฝั่งนี้ โทษกันไปมา
แต่ก็เป็นไปตามหลักทฤษฎีเกมส์ แต่ละฝ่ายรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง

ถึงบอกว่าเราต้องพยายามพึ่งตัวเองให้มากที่สุด เพราะการเมืองจะปั่นป่วนแบบนี้ไปอีกนาน

ขอให้พระคุ้มครอง SMEs ทุกท่าน

สุดท้ายอยากจะยืมคำคุณดำรงตอนปิดกิจการหนังสือ คู่สร้างคู่สมว่า

ไม่ต้องบอกให้ผมปรับตัว ผมรู้ดีคืออะไร

ผมปิดกิจการขายทิ้งหลายๆอย่าง เอาเงินมานอนกอดเสพสุขดีกว่

แต่ถ้ามองในมุมลูกจ้างละครับ เห็นความเศร้าเสียใจอะไรไหมครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปรียบเทียบผลตอบแทนและความเสี่ยงการซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟระดับประเทศกับการลงทุนในหุ้น PTT

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองซักอย่างนึง อยากเป็นเจ้านายตัวเองไม่ต้องเป็นลูกน...