วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เหตุผลในการลงทุนทองคำดีที่สุดในสภาวะเศรษฐกิจถดถอย

บทความนี้ มีข้อเท็จจริง (fact) กับความคิดเห็น (opinion) ผสมกันไป แต่ถ้าอ่านจบตัดสินใจว่าอยากซื้อทองหรือจำนำทอง ติดต่อร้านทองกิตตินะครับ แต่ถ้าอยากเปลี่ยนที่นอนเพราะนอนหลับไม่สนิท อยากนอนสบายไม่ปวดหลัง ติดต่อร้านเจริญผลเฟอร์นิเจอร์นะครับ
(เนื้อที่โฆษณาก็มา ช่วยๆกันทำมาหากิน 55)
--------------------------------------------------------------
มีเงินอยู่ก้อนนึง ไม่เยอะ จะลงทุนอะไรดีในสภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบนี้ ในจังหวัดกำแพงเพชร (จังหวัดอื่นอาจจะใช้แบบนี้ไม่ได้นะครับ เพราะเท่าที่สอบถาม จังหวัดท่องเที่ยว เช่นพัทยา ภูเกต หรือ จังหวัด EEC เศรษฐกิจยังดีและพอไปได้สบายๆเพราะเป็นเมืองท่องเที่ยว คนเยอะ)

ถือเงินเฉยๆมันก็ไม่งอกเงย มีแต่เสื่อมค่าเพราะเงินเฟ้อ

ครั้นจะไปซื้อตึกหรือ ที่ดิน ตอนนี้ก็แพงมากๆเพงเหลือเกิน ใช้เยอะมาก
ตึกแถวๆร้านผม ขายคูหาละ 6-7 ล้าน

ถามตัวเองในใจ ถ้าเราเป็นคนไม่เคยทำการค้า ไม่มีประสบการณ์ ทุนไม่เยอะ ไม่มีฐานลูกค้า ซื้อตึกจะมาทำการค้า จะทำการค้าอะไรให้ได้กำไรพอส่งตึก

จะไปลงทุนในหุ้นหรือ Forex กองทุนรวม หรือ Cryptrocurrency Bitcoin ก็ไม่มีความรู้มากพอ ลงทุนไปก็เหมือนการพนัน แทงไฮโล
ไปให้เค้ากินเงินจนหมด
(ทั้งๆที่มันไม่ใช่การพนัน มันเป็นการลงทุน เพียงแต่เราไม่เข้าใจเกมส์ทุนนิยมมากพอว่าเล่นกันยังไง ผมก็ยังไม่เข้าใจทั้งหมด ยังกากอยู่)

ถ้าพิจารณาตัวเลือกการลงทุนที่ดีที่สุด ถ้าเรายังไม่มีความรู้มากพอ ก็น่าจะเป็นทองคำ
ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีประวัติอย่างยาวนานเป็นพันๆปี เศรษฐกิจประเทศไหนยิ่งแย่ ทองคำในประเทศนั้นยิ่งสูง
ถ้าให้ยกตัวอย่างตอนนี้เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดคือ ประเทศเวเนซุเอล่า

ก่อนปี 2016 ทองคำในเวเนซุเอล่า อยู่ที่ 7000-14000 โบลิวาร์ต่อ 1 ออนซ์
พอวันนี้เกิดเฟ้อรุนแรง ทองคำตอนนี้ขึ้นไปที่ 100 ร้อยล้านกว่าๆโบลิวาร์
พุ่งไปหลายหมื่นเท่า

เหมือนตอนเกิด Hamburger Crisis ปี 2008 ที่เมกา
ทองคำไทยวิ่งจากหมื่นกว่าๆไปเป็น 26000 บาท

เศรษฐกิจดีดี ทองคำราคาจะนิ่งๆ แต่เมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในอเมริกาหรือประเทศของเรา ไม่ช้าหรือเร็วทองคำก็ต้องวิ่งไปปกป้องเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

ทองคำไม่ได้กำไรมากขนาดนั้น เพียงแต่ไปคานกับเงินเฟ้อ

การลงทุนในทองอยากแนะนำให้แบ่งเงินซื้อตามช่วง เป็น 10 ช่วง สมมติมีเงินเย็นๆ 200,000 บาท เช่น
ทองคำในประเทศราคา 19500 ต่อ 1 บาท เราก็ซื้อ 1 บาท ใช้เงิน 19500 บาท
ทองคำในประเทศราคา 19000 ต่อ 1 บาท เราก็ซื้อ 1 บาท ใช้เงิน 19000 บาท
ทองคำในประเทศราคา 18500 ต่อ 1 บาท เราก็ซื้อ 1 บาท ใช้เงิน 18500 บาท
ทองคำในประเทศราคา 18000 ต่อ 1 บาท เราก็ซื้อ 1 บาท ใช้เงิน 18000 บาท
ทองคำในประเทศราคา 17500 ต่อ 1 บาท เราก็ซื้อ 1 บาท ใช้เงิน 17500 บาท

สมมติ เราซื้อที่ราคา 17500 แล้วมันขึ้นไป 18000 บาทเราก็ขาย เก็บกำไรได้ 500 บาท ซื้อๆขายๆทำแบบนี้วนๆไปแต่ละช่วง
ทยอยเก็บกำไรมาเรื่อยๆ จะเอากำไรไปลงทุนซื้อทองหรือหุ้นหรือที่ดินอะไรก็ตามแล้วแต่เรา
ถ้าราคาต่ำกว่า 17500 เราก็รอ ไปซื้อที่ราคา 10000-15000 บาท
ส่วนที่ติดดอยก็รออย่างเดียว ไม่ขาย

ข้อดีของการลงทุนแบบนี้ คือ ราคาทองคำในไทยมันขึ้นกับตลาดโลกและเงินบาทไทยกับเมกา
ตอนนี้เงินบาทไทยต่อดอลาร์ มันคานกับราคาทองตลาดโลก
ราคาจะแกว่งแคบๆ ไม่น่าต่ำกว่า 17000 ต่อ 1 บาทในปีสองปีนี้
ข้อดีในการลงทุนในทองทีสำคัญ ที่ดีกว่าที่ดินมากๆคือ

สภาพคล่อง
เวลาเราซื้อทองแล้วติดดอย
แล้วเราเกิดต้องใช้เงินฉุกเฉิน ครอบครัวป่วย เราต้องรีบใช้เงิน
เราสามารถทยอยขายทีละบาท เอาเงินมาใช้ก่อนได้ในทันที ไม่ว่าเศรษฐกิจแย่แค่ไหนก็ตาม ทองยังขายได้เสมอ ใช้เวลาไม่กี่นาทีก็ขายได้

หรือถ้าไม่อยากขายเราก็เอาไปจำนำ เอาเงินมาหมุนก่อน
แต่ที่ดินทำแบบนั้นไม่ได้ ที่ดินถ้าจังหวะไม่ดีเศรษฐกิจไม่ดี
จะขายยากมาก ถ้าที่ไม่สวยมากพอและราคาถูกใจผู้ซื้อมากพอ
คนขายที่ไม่ใช่คนกำหนดเกมส์ในการเล่น

เหมือนตอนเวลานี้ ประกาศไปเป็นปีสองปี ยังไม่มีคนมาซื้อ มันช้ามากๆ
แต่ถ้าอยากได้เงินไวไว เราต้องยอมโดนกดราคา บางทีก็ต้องยอมขาดทุนมาก
ครอบครัวเรากำลังลำบาก ที่ก็ขายไม่ได้ ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน

ปล. ในกรณีที่จังหวัดเล็กๆเท่านั้นนะครับ ที่ดินเป็นตัวเลือกรองจากทอง
แต่ถ้าจังหวัดเชียงใหม่ ภูเกต กทม หรือ จังหวัดที่มี EEC
ผมยังมองว่าที่ดินยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่าทองในตอนนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปรียบเทียบผลตอบแทนและความเสี่ยงการซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟระดับประเทศกับการลงทุนในหุ้น PTT

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองซักอย่างนึง อยากเป็นเจ้านายตัวเองไม่ต้องเป็นลูกน...