วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ทำไมต้องอ่านหนังสือ พฤติกรรมพยากรณ์

เป็นหนังสือที่อ่านแล้วจี้ใจดำตัวเองได้มากที่สุด
อ่านแล้วไม่น่าเชื่อว่าคนเขียนคือศาสตาจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย MIT
เขียนเป็นแนวพระพุทธศาสนามาก
หนังสือเล่มนี้ บอกตัวเองว่า ทำไมมนุษย์เราถึงไร้เหตุผล ตรรกะความคิดขนาดนี้
มีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ว่า มนุษย์เราขาดการยับยั้งชั่งใจตัวเองเมื่อเจอสภาพแวดล้อมตั้งแต่เด็ก ประสบการณ์ที่ดีหรือไม่ดีที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อนิสัยเราในอนาคตระยะยาวยังไง
ทำไมเราชอบผัดวันประกันพรุ่ง
ทำไมเราถึงชอบของฟรี
ทำไมเวลาเราทำด้วยใจ แต่ไม่ได้เงินถึงยินดีที่จะทำ มากกว่าการจ้างให้ทำ
ทำไมเราชอบหลอกตัวเอง
ทำไมเราชอบซื้อของแพงทั้งที่มูลค่ามันไม่ได้ขนาดนั้น
ทำไมสิ่งดีดี เช่นการสร้างวินัยทางการเงินในบัตรเครดิต ธนาคารถึงไม่ชอบให้คนทำ(แน่นอนธนาคารเสียผลประโยชน์ ใครจะโง่ให้สร้างวินัย ธนาคารจะเอากำไรจากไหน)
หนังสือนี้ทำลายความเชื่อหลายๆอย่างของเราเลย
แถมบอกวิธีการแก้ไข คือหลักพระพุทธศาสนาแท้ๆ
คือมีสติ รู้ทันตัวเอง
แนะนำครับ
ผมอ่านแล้ว แต่ละหน้าเหมือนโดนหนังสือต่อย โดนทุกจุดข้อเสียของเรา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปรียบเทียบผลตอบแทนและความเสี่ยงการซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟระดับประเทศกับการลงทุนในหุ้น PTT

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองซักอย่างนึง อยากเป็นเจ้านายตัวเองไม่ต้องเป็นลูกน...