วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ความไร้เหตุผลของคนเรา พฤติกรรมพยากรณ์

นั่งอ่านหนังสือพฤติกรรมพยากรณ์ ที่ศาสตราจารย์ MIT เขียน เกี่ยวกับความไร้เหตุผลของคนเรา(รวมทั้งผมด้วย) เป็นหนังสือที่ชอบมากในรอบหลายปี
มีบทนึง เกี่ยวกับ ความไร้เหตุผลของคนเรา เมื่อเจอของฟรี
มีงานวิจัยทดลองอันนึง เกี่ยวกับชอคโกแลต ยี่ห้อ Lindt และ hershey
มีคนขาย Lindt ในราคา 10 บาท และ hershey ในราคา 2 บาท
คนอเมริกาเลือกซื้อ Lindt ุ67% ทั้งที่แพงกว่า เพราะอร่อยกว่าในความคิดของเค้า
แต่เค้ามาทดลองใหม่ ลดราคา Lindt เหลือ 8 บาท
และ Hershey เหลือ 0 บาท
ผลที่ออกมาคาดเดาได้อยู่แล้ว ว่า Hershey ขายดีกว่า Lindt เพราะมันมีค่าแค่ 0 แจกฟรี
ทั้งๆที่ ลดราคา 2 บาทเท่ากัน
คนเราส่วนใหญ่ชอบของฟรี(แน่นอนซึ่งรวมผมด้วย) ทั้งที่ไม่ชอบ หรือได้ของฟรีมาแล้วไม่รู้จะเอาไปทำไม
ขาดการไตร่ตรองอย่างสมเหตุสมผล ซึ่งอาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อเราในอนาคตก็ได้
บางคนได้มาแล้วก็เอาไปทิ้ง(ผมก็เป็นบ่อยๆ)
นักวิจัยเรื่องนี้เลยบอกว่าถ้าอยากให้คนอื่นบอกความลับตัวเองได้
ต้องแจกฟรี อะไรก็ได้ให้เนียนๆ เล่นกับความเชื่อ
หันมามองโพสในเฟส
หมอดูออนไลน์โพสว่าดูดวงว่าจะรวยจากรหัส ATM ไหม (ทั้งที่ไม่ได้บอกว่าดูฟรี)
มีคนไป comment บอกเลขรหัส ATM เยอะมาก
อ่านหนังสือจบ เจอ case study ทันที
นี่คือความไร้เหตุผลของมนุษย์ที่คาดการณ์ได้อย่างในหนังสือว่า
ถ้าสมมติผมเป็นโจรออนไลน์นะ
ผมจะตั้งตัว มโนตัวเองให้เป็นหมอดูที่แม่นที่สุดเลย หาหน้าม้าเยอะๆมาคอย comment อวย
เสร็จปุ๊บ จะบอกดูดวงด้วยรหัสบัตรเครดิตฟรี comment กันมาเลย
ถ้าอยากจะแม่น ขอเบอร์โทรด้วย
อยากจะให้แม่น 100% ขอรหัส CVV ตามอีกที
เอาไปซื้อของออนไลน์ที่เค้าไม่ใช้ OTP
สบายเลย
โดนหมอดูหลอกเพราะว่าดูดวงฟรีแท้ๆ ที่เราพิสูจน์ไม่ได้เลยว่าดูดวงแม่นจริงๆรึ
เชื่อไหมว่ามีคนหลงเชื่อแน่นอน ดูจากโพสที่ผมแชร์เมื่อกี้
ไม่งั้นแชร์ลูกโซ่ ขนาดไม่ฟรี ยังมีคนเชื่อเลย
ถ้าจะหลอกล่อผมจริงๆ ต้องให้สาว cupE มาเดทกับผมฟรีๆๆ
ผมยอมแน่นอน 5555555555555



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปรียบเทียบผลตอบแทนและความเสี่ยงการซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟระดับประเทศกับการลงทุนในหุ้น PTT

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองซักอย่างนึง อยากเป็นเจ้านายตัวเองไม่ต้องเป็นลูกน...