วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Mentality ในการเทรด

Mentality ภาษาการเทรดเรียกสั้นๆว่า Mental คือแนวคิดของจิตใจเรา ว่าเราคิดแบบไหน เพื่อไปสู่ผลลัพธ์ที่เราต้องการ

Mental ตัวนี้ใช้กับการใช้ชีวิตจริงๆ ของเราในชีวิตประจำวันเพื่อให้เราไม่ไขว้เขวหรือหัวร้อน จนทำให้หลุดเป้าหมาย

คล้ายๆกับพลังคิดบวกหรือลบ

ถ้าให้สรุป Mentality คือ อุเบกขา ตามหลักพระพุทธศาสนา คือวางใจเป็นกลาง

ไม่ยินดี ยินร้าย ไม่มั่นใจหรือ กลัวเกินไป ในสิ่งที่เรากำลังเจอ
หาทางออก แก้ไข มีการเตรียมตัววางแผนไว้เสมอ
ใครจะวิจารณ์เราหรือใครก็ตาม เราจะไม่หัวร้อนหรือโมโหจนทำให้จิตเราเสีย

ถ้าเกิดเราหงุดหงิด เราจะเดินออกจากตรงนั้นเสียเพื่อลดอารมณ์ความรุนแรง หรือถ้าเราไม่เดินออกมา เราต้องปรับ Mental เราให้เข้าใจว่าคนอื่นวิจารณ์เรามันถูกต้องด้วยเหตุและผลหรือไม่ แล้วปรับปรุงตัวเอง

ซึ่งยากจริงๆ กว่าจะปรับและรักษา Mental ให้ได้สม่ำเสมอตลอดชีวิตของคนเรา

เพราะเราคือมนุษย์ มีรัก โลภ โกรธ หลง ตลอดเวลา

เท่าที่อ่านและฟังคนเก่งๆ เค้าจะมีคนอีกคนหนึ่งช่วยเค้าคุม Mental โดยการบอกกล่าวตรงๆ หรือวิจารณ์ด้วยเหตุและผลตลอดเวลา

เพื่อลดอีโก้ตัวเองลงตลอด

พออายุมากขึ้นเริ่มจะเข้าใจในส่วนนี้นิดๆ เมื่อก่อนหัวร้อนตลอดเวลา เจอคนคิดไม่เหมือน มาตอนนี้เฉยๆแล้วแต่ชีวิตใครชีวิตมันแล้วกัน

โลกนี้ไม่มีใครทำผิดหรือถูก มีแต่ใช้ได้หรือใช้ได้

และเมื่อใช้ได้ จะสามารถใช้ในเวลาใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปรียบเทียบผลตอบแทนและความเสี่ยงการซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟระดับประเทศกับการลงทุนในหุ้น PTT

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองซักอย่างนึง อยากเป็นเจ้านายตัวเองไม่ต้องเป็นลูกน...