วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

5 เหตุผลที่ SET index จะขึ้นไป 2000 จุดภายในปีหน้า

ช่วงนี้ SET ทำ new high เกิน 1800 จุด แต่ก็โดนกดให้ต่ำกว่า 1800 ตลอด มีแรงเทขายจากกองทุนใหญ่ๆและ ต่างชาติเรื่อยๆ
แต่มีเหตุผล 5 ข้อที่สำคัญที่ทำให้ผมเชื่อว่า ภายในปี 2562 SET index จะขึ้นไปถึง 2000 

ข้อที่ 1 เงินเฟ้อของประเทศไทยเพิ่มขึ้นเงินจำนวนเท่าเดิม แต่ซื้อของได้น้อยลง มูลค่าของเงินตราลดลงอย่างมาก ยกตัวอย่างราคาข้าวจากเมื่อน 5 ปีก่อนข้าวจานละ 40 บาท ตอนนี้ข้าวจานละ 50 บาท คนเก็บเงินก็จะเริ่มขึ้น ฝากเงินในธนาคารดอกเบี้ยได้น้อยกว่าเงินเฟ้อ ยิ่งฝากนานยิ่งขาดทุน ต้องหาทางทำให้เงินงอกเงยมากกว่าเงินเฟ้อให้ได้
ตลาดหุ้นเป็นแหล่งที่ใช้ในการฝากเงิน ออมเงินได้ส่วนนึง และยังมีช่องทางอีกมากมายที่คนส่วนใหญ่จะเริ่มมาลงทุนในหุ้น

ข้อที่ 2 ราคาอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้นเกินกำลังที่จะซื้อในระดับคนชั้นกลางแบบผม 
ถ้าเรามีเงินจำกัดและมีบ้านอยู่แล้วเราอยากซื้อที่ดินเก็บไว้ อยากเอาเงินที่เก็บไปลงในที่ดินเพื่อป้องกันเงินเฟ้อ
แต่เรามีเงินเก็บไม่เยอะ และราคาที่ดินตอนนี้สูงมากถ้าเป็นที่สวยๆ เกินกำลังของเรา อีกอย่างสังคมไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซื้อที่ดินไปนานๆต่อไปอาจจะขายเป็นเงินสดก็ยาก ใช้เวลานานถ้าซื้อที่ดินที่ไม่สวย 
หุ้นเป็นทางเลือกที่น่าสนใจของหลายๆคน 

ข้อที่ 3 ราคาทองคำในไทย ราคาไม่ไปไหน เพราะค่าเงินเราแข็ง อยากจะไปซื้อทองคำเก็บไว้ แต่ราคาไม่ไปไหนซักที เหตุผลทองคำโลกต่อให้ขึ้นยังไง แต่ค่าเงินบาทผูกกับดอลล่าห์ในตอนนี้แบบแปรผกผัน ทองคำในตลาดโลกขึ้นสูงแต่เงินบาทเราแข็งมาก ทำให้ทองคำแปลงมาเป็นเงินไทย ราคาแทบไม่ไปเลย
ไม่เหมือนปี 2009 ที่ทองขึ้น เงินบาทอ่อน พร้อมกัน แต่โอกาสนั้นอาจจะเกิดขึ้นยาก
หันมามองในหุ้นก็น่าสนใจมากกว่าทองคำในช่วงนี้

ข้อที่ 4 กองทุนใหญ่ๆ ธนาคารไทยและธนาคารแห่งประเทศไทยมีบทเรียนจากวิกฤตต้มยำกุ้งมาแล้ว เค้าเริ่มลดความเสี่ยง จำกัดความเสี่ยงทางการเงินหลายๆอย่าง ถือเงินสดเยอะขึ้น เผื่อเกิดวิกฤตจะได้ไม่เสียหายเหมือนต้มยำกุ้ง

ข้อที่ 5 ตลาดหุ้นในไทยเป็นตลาดที่คนพัฒนาความรู้ความสามารถตัวเองได้เรื่อยๆ ยิ่งอยู่นาน ยิ่งจะไม่กลัวเพราะมีประสบการณ์มากขึ้น ความกลัวในตลาดจะลดน้อยลง คนจะเข้ามาในตลาดหุ้นมากกว่าแต่ก่อนเมื่อเวลาเริ่มมากขึ้น สังเกตปี 2528 ถึง 2561 ปีนี้ดูภาพรวมแล้วตลาดหุ้นไทยมีแต่ขึ้น อยู่ที่เวลาเมื่อไร

แต่สุดท้ายทั้งนี้ทั้งนั้นการลงทุนในหุ้นเราไม่ควรคาดเดาดัชนีอะไรมากมาย เพราะเราไม่รู้อนาคต ถ้าเรารู้อนาคตป่านนี้เรารวยเป็นร้อยๆล้านกันหมด
เราทำได้เพียงหาทางป้องกันความเสี่ยง ว่าถ้าตลาดหุ้นหรือหุ้น ที่เราคาดการณ์ว่าจะขึ้น ถ้ามันไม่ขึ้นละ เราจะทำยังไงไม่ให้เราหมดตัวมากกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปรียบเทียบผลตอบแทนและความเสี่ยงการซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟระดับประเทศกับการลงทุนในหุ้น PTT

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองซักอย่างนึง อยากเป็นเจ้านายตัวเองไม่ต้องเป็นลูกน...