วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

แชร์เทคนิคการเล่น Facebook ที่ทำให้ผลตอบแทนการลงทุนในหุ้นดีขึ้นมาก

ทุกท่านที่เล่นอินเตอร์เนตส่วนใหญ่จะมี facebook กันทุกท่าน ส่วนใหญ่รวมทั้งผมจะเล่นเฟสทุกวัน วันละหลายชั่วโมงเพื่อตามอ่าน ดูข่าวคร่าวเพื่อนๆของเรา อ่านเพจต่างๆที่เราสนใจ
Facebook มีข้อดีมากมายในเรื่องการรับข้อมูลข่าวสารสิ่งที่มีประโยชน์ตามเพจต่างๆเช่น เพจสอนทำธุรกิจ สร้างแรงบันดาลใจ เพจให้ความรู้ทางกฎหมายและแพทย์ เป็นต้น
แต่มีงานวิจัยทางการแพทย์ ว่ายิ่งเล่นเฟสยิ่งมีแต่ข้อเสียต่อสุขภาพจิตของเรา จิตแพทย์ได้กล่าาวไว้ว่า
นักวิจัยมีสมมติฐานถึงสาเหตุของสุขภาพจิตที่แย่ลงหลังการเล่นFacebookว่า การเสพเรื่องราวของคนอื่นในโซเชียลมีเดียอาจมีผลทำให้เกิดอารมณ์ในด้านลบ โดยเฉพาะความอิจฉาและการเปรียบเทียบ นอกจากนั้นการใช่เวลาอยู่ในโซเชียลมีเดียนานๆก็เป็นการดึงคนเป็นๆออกห่างจากการเข้าสังคม(จริง)อีกด้วยตาม รายละเอียดตาม link นะครับ
https://www.facebook.com/D2JED/posts/1195832607216637

ถ้าเราตามเฟสเพื่อนๆเราที่ได้เที่ยวบ่อยๆซื้อของแพงๆ กินของดีๆ ชีวิตเค้าดูดี บางครั้งต่อให้จิตเรามั่นคงก็ทำให้เราไขว่เขว มีการอิจฉาขึ้นมาแว่บๆเป็นช่วงๆ ทั้งๆที่จริงเรามีชีวิตที่ดีกว่าหลายๆคน แต่ความคิดในแง่ลบทำให้เราไม่พอใจในสิ่งที่เรามี
พอดูแบบนี้นานๆเข้าจะทำให้เรารู้สึกในแง่ลบต่อตัวเองมากขึ้น เช่นทำไมเราไม่มีแบบนั้น ทำไมเราวาสนาไม่ดี อาจจะทำให้สุขภาพจิตเสียหายยับเยิน อยากจะรวยไวๆรวยมากๆแบบที่เค้าโพสในเฟส
และมันจะเข้าทางพวกแชร์ลูกโซ่หลอกให้ลงทุนผ่านเฟส เช่น การลงทุนใน Forex การันตีกำไร การลงทุน Venture Capital ต่างๆนานาดั่งที่ข่าวออกบ่อยๆช่วงนี้ ถ้าใครเล่น forex จริงๆจะรู้ว่าไม่มีการการันตีผลกำไรใดใดทั้งต้องอยู่ที่ฝีมือเราเหมือนการลงทุนในหุ้น 

ถ้าจิตใจเราและความคิดยังจมกับแง่ลบต่อไป มันไม่ดีแน่ เพราะจะมีผลกระทบกับจิตใจในการทำธุรกิจและการลงทุนในหุ้น
ผมเลยลองเปลี่ยนความคิด(mindset)ใหม่ๆในการเล่นเฟส เพื่อการทำการทดลองว่าถ้าเราเลือกรับข้อมูลด้านดีๆจะมีผลต่อการลงทุนของเราอย่างไร โดยทำการทดลอง คือ

1. Unfollow หรือ Unfriend เพื่อนในเฟสที่ มองโลกในแง่ลบทั้งหมด เช่น โพสด่าคนอื่น ใช้คำหยาบคายลงเฟส หรือเหน็บ แขวะ ดราม่า 
2. Unfollow เพื่อนในเฟส ที่โชว์ของหรู กินเที่ยว shopping บ่อยๆ (แต่ไม่ทุกคนนะครับ อยู่ที่เราเลือก)
3. เลือกเข้ากลุ่มที่รวมคนลงทุนที่เก่งๆ เช่น road to trader เป็นต้น (ที่จริงเพจการลงทุนมีหลายร้อยกลุ่ม ลองเลือกเข้าเท่าที่ถูกกับนิสัยเรานะครับ) อ่านแนวคิดของเค้า อ่านหนังสือหรือบทความที่เค้าแนะนำเยอะๆ
4. เลือกกด See first และ follow เพจการลงทุนและข่าวเศรษฐกิจทุกเพจ เช่น เพจ FINNOMENA Bank of Thailand Scholarship Students  ลงทุนแมน Stock2morrow เป็นต้น
5. กดติดตามเพจ สร้างแรงบันดาลใจต่างๆ เพจให้กำลังใจในแง่บวก เพื่อเสริมจิตวิทยาการมองโลกในแง่บวกแก่เรา
6. ถ้าเพจไหนหรือคนไหนโชว์พอร์ทหุ้นหรือ forex กำไรมหาศาลในช่วงเวลาสั้นๆ ก็ Unfollow เพราะบางทีไม่ได้กดติดตามแต่ทางเพจบางเพจได้ซื้อโฆษณาผ่านเฟส เฟสก็โชว์ให้เราเห็น
7. เอาที่เราได้อ่านตามกลุ่มและเพจเรื่องวิธีการลงทุน มาลองทำในหุ้นและ Forex ด้วยตัวเองเพื่อให้รู้ถึงปัญหาระหว่างที่ลงทุนและหาทางแก้ไข


ผลการทดลองมา 1 ปี สุขภาพจิตดีขึ้นลดการรับรู้สิ่งที่ไม่จำเป็น รู้สึกตัวเองมีความสุขมากขึ้น ไม่ต้องสนใจใครในเฟส มีเวลาศึกษาหาความรู้ ได้ข้อคิด แนวคิดการลงทุนใหม่มากขึ้นจริงๆ
และผลการลงทุนทั้งหุ้นและ Forex ผลตอบแทนดีขึ้นมากจริงๆนะครับ

ถ้าท่านใดรู้สึกเล่นเฟสแล้วไม่มีความสุข ผมอยากแนะนำให้ลองพิสูจน์กันดูไหมครับ
ลองทำข้อ 1-5 ประมาณ 3 เดือน ไม่แน่อาจจะเปลี่ยนแนวคิดและชีวิตการลงทุนเราตลอดไปเลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปรียบเทียบผลตอบแทนและความเสี่ยงการซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟระดับประเทศกับการลงทุนในหุ้น PTT

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองซักอย่างนึง อยากเป็นเจ้านายตัวเองไม่ต้องเป็นลูกน...