วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

โลกกำลังเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในยุคของรุ่นเรา หนึ่งเหตุผลที่ควรจะลงทุนในหุ้น

อ่านข่าวเศรษฐกิจช่วงนี้ และนำข้อมูลที่เค้าเสนอมากรองอีกรอบ ลองแยกระหว่าง ข้อมูลจริง (fact) และข้อมูลลวง(fake)
ช่วงนี้คือการเปลี่ยนถ่ายยุคสมัยใหม่ที่รุนแรงที่สุดในรุ่นเรา และน่าจะกินเวลาอีกหลายปีกว่าจะนิ่ง
ปัจจัยหลายๆอย่างประเดประดังเข้ามาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนวันนี้ เช่น
สังคมผู้สูงอายุ จากข้อมูลจริง คนเกิดน้อยลงเกือบ 50% ณ ตอนนี้เมื่อเทียบกับรุ่นพ่อแม่เรา ตั้งแต่ปี 2513 คนเกิดน้อยจะทยอยทำให้เศรษฐกิจไม่โต กว่าจะเห็นผลก็ใช้เวลาสิบๆปี และดันมาเกิดที่รุ่นเราพอดี
ดั่งที่ข่าวออก โรงเรียน มหาวิทยาลัย สถาบันกวดวิชาเผชิญปัญหาคนเข้าเรียนน้อยลง อาจจะต้องยุบสาขาหรือปิด ถ้าอนาคตยังเป็นแบบนี้ธุรกิจก็เหนื่อยกว่าเดิมถ้าสายป่านเงินสดไม่มากพอ
เทคโนโลยียุคนี้มันฉลาดขึ้น เช่น AI มาเปลี่ยนโลก AI มันพัฒนาตัวเองได้เร็วกว่าคนหลายร้อยเท่า คนอาจจะใช้เวลาพัฒนาเป็นปีๆ แต่ AI ใช้เวลา 1 วัน ดังข่าวเรื่องทดสอบการว่าความระหว่างคนกับ AI คนแพ้ AI ในเรื่องการแม่นยำในการว่าความในชั้นศาล
ในหุ้นหรือ forex ถ้ามาเทรดตอนนี้จะเห็น AI เทรดกินเงินคนกระจายเลยละ 
AI ไม่มีจิตใจและอารมณ์เหมือนคน เป็นข้อดีในการตัดเอาอารมณ์มาร่วมในการตัดสินใจ
ในวงการธนาคาร แบงค์ไทยเริ่มเอา AI มาใช้ในสินเชื่อปล่อยกู้ เพื่อในการตัดสินเรื่องการปล่อยกู้ไม่ให้มีการลำเอียง หรือผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้กู้วิธีนี้อาจจะลด NPL ลงได้เยอะ แต่ก็ทำให้กู้ได้น้อยลงเนื่องจากตัดสินตามกฎการกู้เด๊ะๆ ถ้า SMEs รายใดเกิดหมุนไม่ทันต้องการกู้ด่วนอาจจะมีปัญหา และถ้ากู้ไม่ได้ก็ขาดสภาพคล่อง ก็ล้มหายตายจากกันไป และจะกระทบกับธุรกิจ
AI เริ่มแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในญี่ปุ่นได้แล้ว ต้นทุนการผลิตเท่าไทยละ ญี่ปุ่นเริ่มดึงโรงงานในไทยกลับดังข่าว casio จะย้ายจากไทยกลับ เพื่อดึงเงินเข้าญี่ปุ่นเพื่อเศรษฐกิจเค้าต่อไปจะดีขึ้น ถ้าทำแล้วได้ผลเยอะๆโรงงานญี่ปุ่นอาจจะทยอยกลับไปหมด แต่ต้องขึ้นอยู่กับผลประโยชน์โดยรวมทั้งหมด
มามองในข่าวรัฐวิสาหกิจไทย เช่นธนาคารรัฐ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ออกข่าวไม่เพิ่มคนตอนนี้ รอจนคนเก่าเกษียณ ค่อยว่ากันอีกทีว่าจะจ้างใหม่เท่าเดิมไหม ได้คุยกับผู้การแบงค์รัฐคนนึงเค้าว่า เค้าเริ่มลดคนละ เช่นเกษียณ 100 อาจจะรับใหม่ 20 คน ลดต้นทุนรายจ่าย เพื่อกำไรให้เท่าเดิม นี่ขนาดธุรกิจผูกขาดและมีรัฐหนุนนะ ถ้าเป็น SMEs ไม่ต้องพูดถึงเลยละ
ธุรกิจหลายๆอย่างที่ใหญ่ๆเค้าก็ดิ้นกันสุดๆ เช่นข่าวเมื่อวานก่อน ดีลเลอร์นิสันที่ทำการค้ามาหลายสิบปี ยอมลดสาขา ทยอยปิดสาขาที่ไม่กำไร 

เท่าที่ทำธุรกิจเล็กๆมา ถ้าธุรกิจไหนกำไรพออยู่ได้เติบโตทีละน้อย เราจะไม่ยอมปิดสาขา เราจะทำไปเรื่อยๆ แต่ถ้าไม่เห็นทางจริงๆ เราก็ต้องยอมตัดเนื้อร้าย
น่าจะมีข่าวเรื่องการเปลี่ยนถ่ายยุคสมัยมาอีกเรื่อยๆ นี่แค่ปฐมบทในการเปลี่ยนแปลง ยังเพิ่งเริ่ม ยังน้ำจิ้มอยู่
พยายามมองโลกในความเป็นจริง แต่บางคนบอกมองโลกในแง่ร้าย 
ถ้าเรามองในโลกแห่งความเป็นมันเริ่มโหดร้ายแล้วลองกลับมาคิดหาทางป้องกันน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
และหนึ่งทางเลือกในการหาทางเอาตัวรอดในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ คือการลงทุนให้หุ้น เพราะหุ้นถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา
แต่เราต้องเลือกหุ้นของบริษัทที่มั่นคง ผู้บริหารมีจรรยาบรรณ และอยู่ในอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้ในการดำรงชีวิตทุกวันและตลอดไป
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปรียบเทียบผลตอบแทนและความเสี่ยงการซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟระดับประเทศกับการลงทุนในหุ้น PTT

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองซักอย่างนึง อยากเป็นเจ้านายตัวเองไม่ต้องเป็นลูกน...