วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

เหตุผลทำไมควรลงทุนในหุ้นมากกว่าทำธุรกิจส่วนตัว เพราะธุรกิจส่วนตัวสมัยนี้เหมือนการพนัน

ปัจจุบันหลายๆคนอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ ค่านิยมไม่อยากเป็นลูกน้องใครกำลังมาแรง อยากเป็นอิสระทางการเงินกันเยอะขึ้นมาก หนทางนึงที่นิยมคือการทำธุรกิจ 

-แต่ใครจะรู้บ้าง การทำธุรกิจสมัยนี้แตกต่างจากสมัยก่อนมากมายนัก ธุรกิจดั้งเดิมที่อยู่มาเค้ามีทุนที่สะสมมาจากการทำธุรกิจหลายสิบปี ฐานลูกค้าก็แน่นเพราะค้าขายรู้จักกันมานาน 

-อีกอย่างพอเปลี่ยนมาเป็นรุ่นลูกมีการศึกษาระดับปริญญาตรีมากขึ้น เยอะขึ้นเห็นโลกเปลี่ยนมากขึ้นก็กลับมาพัฒนาให้ดีขึ้น หลายๆครอบครัวรุ่นลูกกลับมาพัฒนาแตกสาขาการทำธุรกิจมากขึ้น

-คนที่มีฐานการค้าและคนที่ไม่เคยทำธุรกิจ ก็มีความฝันอยากจะมาลองทำดูบ้าง เพราะค่านิยมอิสรภาพทางการเงินกำลังมาแรง

หารู้ไม่ธุรกิจสมัยนี้ถ้าทำแบบไม่มีีความรู้เหมือนเล่นพนันเด๊ะๆ

-สมมติคิดจะเปิดร้านขายกาแฟ หรือร้านเสื้อผ้า ต้องหาทำเล แล้วจ่ายค่าเช่าและมัดจำร้าน พอได้ที่ที่จะทำธุรกิจ ต้องซื้ออุปกรณ์และสินค้า ธุรกิจกาแฟก็ต้องซื้อเครื่องชงกาแฟ ธุรกิจเสื้อผ้าต้องเลือกซื้อเสื้อผ้าหลายๆแบบ ลงทุนทีหลักหมื่นถึงแสนหรือล้าน

-พอทำไปซักพัก ธุรกิจใหม่ๆต้องใช้เวลาหาฐานลูกค้า แต่ส่วนใหญ่ธุรกิจพวกนี้มีมากมายในตลาด ธุรกิจเดิมเค้ามีฐานลูกค้าอยู่แล้ว 

-พอทำธุรกิจไปต้องมีค่าใช้จ่ายต่อวัน เช่นค่าน้ำค่าไฟ ค่าลูกน้องที่ต้องจ่ายต่อวัน fix ไว้แล้ว

-เมื่อไม่มีลูกค้ามีแต่รายจ่าย หรือรายได้ไม่พอรายจ่าย ก็ขาดทุน 

-หลักการคล้ายการพนันเล่นไฮโซแทงว่าจะสูงหรือต่ำ เดาว่าจะทำธุรกิจถูกก็ได้เงิน ทำผิดก็เสียเงิน แทงไฮโลถูกก็ได้เงิน แทงผิดก็เสียเงิน
แต่ถ้าเราลองมาคิดกลับอีกด้าน จะดีกว่าไหมถ้าเราลองเปลี่ยนจากการทำธุรกิจมาลองลงทุนในหุ้น ซึ่งข้อดีข้อการลงทุนในหุ้นมันดีกว่าการทำธุรกิจหลายๆอย่าง ซึ่งความเสี่ยงเท่ากัน
ตัวอย่างข้อดีของการลงทุนในหุ้นที่ดีกว่าการทำธุรกิจ คือ
1. ใช้เงินลงทุนน้อยกว่าทำธุรกิจ การทำธุรกิจ อาจจะต้องใช้เงินหลักล้านกว่าจะได้ผลตอบแทนหลัก 10% ขึ้นไป แต่หุ้นอาจจะใช้หลักแสนก้สาามารถทำผลตอบแทนหลัก 10% ต่อเดือน
2. ลงทุนในหุ้น ไม่ต้องหาลูกค้า ไม่ต้องปวดหัวการหาลูกน้อง หรือเวลาลูกน้องไม่มี หรือไม่ได้ดั่งใจ
3. ไม่ต้องวิ่งไปหาลูกค้า หรือโดนลูกค้าบ่นต่อว่าเวลาไม่ได้ดั่งใจลูกค้า 
4. การลงทุน แค่หาความรู้ ฝึกฝนจิตใจให้นิ่งไม่หวั่นไหวต่อราคา กำหนดกลยุทธ์การวางแผนซื้อและขายหุ้น ไม่ต้องไปยุ่งวุ่นวายพัวพันกับคนหมู่มากเหมือนทำธุรกิจ แค่เราตั้งใจศึกษา ฝึกฝนตัวเราเองพอ
5. ความเสี่ยงในการทำธุรกิจอาจจะมากกว่าลงทุนหุ้นเพราะมีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้เยอะกว่ามาก เช่น สภาพดินฟ้าอากาศ ตลาดการค้าที่แข่งขันกันสูง ทุนใหญ่กำลังกลืนกินทุนเล็ก

ลองพิจารณาดูกันนะครับ การลงทุนในหุ้นตอนนี้มีข้อดีกว่าการทำธุรกิจส่วนตัว (สำหรับคนที่ไม่มีฐานการค้ามาก่อนจากพ่อแม่) จริงๆครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่เหมือนกันระหว่างหุ้นกับธุรกิจที่จะประสบควาามสำเร็จที่เหมือนกันคือ ต้องตั้งใจไม่ยอมแพ้ หาความรู้ศึกษาตลาดให้ถ่องแท้ ห้ามท้อเด็ดขาด ห้ามล้มเลิก ห้ามขี้เกียจ
ดังคำที่เค้าว่า ความสำเร็จเป็นของคนที่พยายามอย่างหนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปรียบเทียบผลตอบแทนและความเสี่ยงการซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟระดับประเทศกับการลงทุนในหุ้น PTT

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองซักอย่างนึง อยากเป็นเจ้านายตัวเองไม่ต้องเป็นลูกน...