วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

การใช้หลักการเล่น Poker และทฤษฎีการหลอกลวงมาประยุกต์ใช้ในการเก็งกำไรในหุ้น

หลายๆท่านคงเคยเล่นไพ่ Poker กันเกือบทุกคน เพราะเป็นการเล่นไพ่ที่ง่ายไม่ซับซ้อน 
การเล่นไพ่ Poker ถ้าเรามานั่งวิเคราะห์ มันจะเหมือนเกมการเก็งกำไร (Trading)  ในหุ้นหรือ Forex มันไม่ใช่การลงทุน (Investment)
การเก็งกำไรหรือการลงทุนในหุ้น ไม่มีอะไรผิดถูก มันแล้วแต่นิสัยเราชอบแบบไหน เราอาจจะไม่ชอบถือยาว ชอบได้กำไรทุกวัน ทุกสัปดาห์ โดยไม่ต้องสนใจพื้นฐานด้านการอ่านงบการเงิน วิเคราะห์ข้อมูลบริษัท
การเก็งกำไรจะเล่นเกมส์จิตวิทยากับอารมณ์ของคน โดยใช้กราฟและเทคนิคอลมาประกอบในการตัดสินใจว่าอารมณ์คนตอนนั้นเราควรซื้อหรือขายดี
ลองสมมตินะครับ ว่าเรากำลังเก็งกำไรในหุ้นเหมือนเล่นไพ่ Poker

-เรามีเงินกองหนึ่งที่จะมาใช้ในการเล่น Poker  เหมือนเรามีก้อนหนึ่งเพื่อมาเก็งกำไรในหุ้น 
-การเล่นไพ่ Poker เราจะได้รับไพ่ที่เค้าแจกมา โดยเราไม่สามารถเลือกไพ่ได้เลย มันคือการสุ่มไพ่ แล้วแต่ดวงของเราจะได้ไพ่ดีหรือไม่ เหมือเราเข้าในตลาดหุ้น ความน่าจะเป็นของการที่หุ้นขึ้นหรือหุ้นลง มันคือการคาดเดาและสุ่ม
-เราเปิดไพ่ในมือของเรามาดู เราก็ต้องทำการวิเคราะห์และตัดสินใจ ว่าตานี้เราจะทำยังไงดี เราจะลองเสี่ยง เกทับ คู่ต่อสู้ หรือตานี้ยอมหมอบ ผ่าน รอตาใหม่ เหมือนเราเล่นเก็งกำไรในหุ้นโดยใช้กราฟและเทคนิคอลมาดูความน่าจะเป็นของหุ้นว่าควรซื้อที่ MACD แบบไหน เส้น moving average ตัดขึ้นแบบไหน ค่าเท่าไร หรือรอให้เครื่องมือเทคนิคยืนยันก่อน
-การเล่นไพ่ Poker ในคาสิโนหรืออนไลน์ เราเชื่อไหมว่าเจ้าของเค้าแจกไพ่โดยการสุ่ม เค้าอาจจะกำหนดไพ่ในมือมาให้เราแล้ว ล๊อคไว้แล้วแต่เค้าทำแบบเนียนๆ เหมือนคล้ายๆกรณีหุ้นปั่นหลายตัวๆ เจ้ามือเค้ากำหนดเกมส์ โดยใช้ข่าว ออกสื่อหลายๆฃ่องเพื่อสร้างความมั่นใจในหุ้นตัวนั้น การซื้อขายทำราคาสร้างกราฟไปทางที่เค้าต้องการ เพื่อล่อพวกเราให้ไปติดกับดักดอย เพราะเกมส์หุ้นคือการซื้อจนราคาไม่มีคนซื้อ คนซื้อคนสุดท้ายต้องจ่ายรอบวง
-ถ้าเราใช้หลักการเล่น Poker ในการเก็งกำไรในหุ้น เราต้องมองหน้าตักเงินเรามีเท่าไร เราจะบริหารเงินหน้าตักนี้ยังไง เล่นแต่ละตาแบบไหน เพื่อไม่ให้เงินหมด
-บางครั้งเราได้ไพ่ในมือดี เหมือนเราได้เห็นเครื่องมือเทคนิคและกราฟสวยๆจากประสบกาารณ์เราที่มีโอกาสทำกำไรได้ 80-90% 
-บางครั้งเราได้ไพ่ในมือแย่ แต่เราอยากชนะตานี้ เราต้องทำการหลอกคู่ต่อสู้ให้เชื่อว่าไพ่ในมือดี ให้เค้าหมอบหรือยอมแพ้ อาจจะใช้สีหน้าาที่มั่นใจหรือคำพูดเพื่อให้เค้ากลัว เหมือนเก็งกำไรในหุ้น บางทีเจ้ามือปล่อยข่าวดีมากๆ กราฟทำราคาสวยๆ สุดท้ายได้ราคาที่เหมาะสมเค้าก็เทขายเอากำไรจากมาหมด

หลักการการเล่น Poker เหมือนกับการเก็งกำไร (Trading) ไหมครับ ในความคิดผมเหมือนกันเกือบ 100%
เคยได้ยินข่าว คนชนะ Poker ระดับโลก กองทุนหุ้นหรือกองทุนเงินซื้อตัวจ้างให้ไปเก็งกำไรกันบ่อยๆไหมครับ

เกมส์การเก็งกำไรมันต้องใช้อารมณ์ จิตวิทยาการหลอกลวง ล่อหลอกให้คนมาติดกับ ดังนั้นเราต้องฝีกจิตใจให้แข็งแกร่งถ้าอยากเก็งกำไร

แต่ต้องระวังหลอกกันไปมา หลอกคู่ต่อสู้ สุดท้ายเราก็กลับมาหลอกตัวเอง มันเป็นดาบสองคม เพราะผมก็หลอกตัวเองบ่อยๆ 555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปรียบเทียบผลตอบแทนและความเสี่ยงการซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟระดับประเทศกับการลงทุนในหุ้น PTT

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองซักอย่างนึง อยากเป็นเจ้านายตัวเองไม่ต้องเป็นลูกน...