วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

Rookie Lucky ความโชคดีของมือใหม่ ทำให้เรามีอีโก้ว่าเราเป็นเซียนตลาดหุ้น

เมื่อ 7-8 ปีที่แล้วที่ตลาดหุ้นตอนนั้น SET อยู่ราวๆ 1000-1400 จุด ผมเริ่มเข้าตลาดหุ้นไทยครั้งแรก หลังจากเก็บเงินได้ก้อนนึง ซึ่งเป็นความฝันอยากรวยตั้งแต่ตอนเป็นนิสิตวิศวกรรมศาสตร์แห่งนึง
เนื่องจากที่บ้านจำกัดเงินใช้จ่ายแต่ละเดือน อยู่อย่างไม่สบายเท่าไร ความคิดอยากรวยจะแล่นมาตลอดการเป็นนิสิต เลยเริ่มศึกษาหุ้นไทย อ่านหนังสือของ ดร.นิเวศน์ อ่านของหลายๆท่าน 
พออ่านหนังสือแล้ว เหมือนทุกท่านเขียนแต่ข้อดีของการเล่นหุ้นหรือลงทุนหุ้น การอ่านงบการเงิน การดูมูลค่าของหุ้น 
พอเราอ่านมากๆทำให้เรารู้สึกว่าาอีโก้เรามา หุ้นมันง่ายนี่หว่า ไม่ยาก แค่ซื้อถูก ขายแพง ทำไมมันง่ายขนาดนี้

มีเงินเก็บก้อนนึง ก็เปิดบัญฃีของบัวหลวง ก่อนจะซื้อหุ้น ก็ทำการศึกษางบการเงิน วิเคราะห์ งบดุลและกำไรขาดทุน กระแสเงินสด PE PBV ทุกอย่าง ได้หุ้นมาตัวนึง คือ DSGT
DSGT เป็นธุรกิจทำผ้าอ้อมเด็ก ซึ่งตอนนี้ได้ซื้อหุ้นคืนหมดและออกจากตลาดหลักทรัพย์ไปแล้วครับ
ตอนนั้นซื้อจะรอเวลาประมาณ 4 เดือน ได้กำไร ตามที่วิเคราะห์ไว้ประมาณ 50% เพราะแตกพาร์ด้วยส่วนนึง
พอได้กำไรมา อีโก้เริ่มมาเลยครับ มองตัวเองว่าครั้งแรกก็ได้กำไรขนาดนี้แล้ว โอ้ว อีกสองสามปีเราก็เป็นเซียนมีเงินสิบล้านแล้วละซิ วะฮะฮ่า
หลังจากนั้นก็ซื้อๆขายหุ้นหลายตัวเช่น HFT TVO CPALL อื่นๆอีกมากมาย แรกก็ก็ได้กำไรเยอะ หลังๆเริ่มลดลง แต่ยังไม่ขาดทุน

มาเจอหุ้นแขก..............ขึ้นต้นด้วย I
ตอนนั้นราคา 50 บาท พื้นฐานดี ข่าวดีจากโบรคเกอร์วิเคราะห์ทำ 80 บาทแน่ๆไปแกะงบการเงินโอ้วเจ๋งมากๆเลย........
จัดไปเต็มๆปอด ลงมาซื้อลงมาซื้อเกือบ 80% ของพอร์ท 

พอซื้อไปซักพัก โดนทุบขาย เทกระจาด เหลือ 20 กว่า เราก็คิดว่าตกใจอะไรกัน งบดีนิ ก็จัดเพิ่มไปเรื่อยๆ

ปรากฎว่าางบการเงินออก กำไรลดลง 50-60% ฉิกหายแล้ววววว มิน่าละเทขายกระจายกันแบบนั้น
ราคาร่วงลงมาจาก 50 กว่าบาท เหลือ 15-17 บาทภายในเวลาปีเดียว เจ็บหนักเจ็บใจ มันมีช่วงเวลาราคาดีดไปเท่าทุนช่วงเวลานึงแต่เรามั่นใจงบการเงินมากไม่ยอมขาย มาขายตอนเหลือ 17 บาาท เป็นไงละ Value investor เจ็บยอม cut loss ไปกำไรที่ได้มารวมทุนก็หายไปประมาณ 60%
เจ็บหนักสภาพจิตใจเสียหายหนักมาก อีกงอีโก้เริ่มหาย เริ่มสลาย คิดแต่ว่าเราทำอะไรลงไป 
หยุดเล่นหุ้นไปซักพัก ซ่อมแซมจิตใจ
ระหว่างทางที่หยุดเล่นไปเจอ Forex และแนวทางการเล่นของพี่ต้านแห่ง mudley world เค้าสอนดีมาก
แล้วกลับมาคิดว่าที่เราพลาด เพราะเรามือใหม่ และเราเผอิญโชคดี เหมือนเล่นหวยแล้วถูกรางวัล ซึ่งเราไม่รู้มาก่อนว่ามันมาจากความบังเอิญ มันบ่มเพาะให้เราพลาดเพราะอีโก้เรา
หลายๆอย่าางที่หนังสือที่เขียนเกี่ยวกับหุ้น เค้าไม่ได้บอกเรื่องการจัดการกับการขาดทุนและความเสี่ยงที่เราเจอ เค้าาบอกแค่กำไร กำไร กำไร เพื่อล่อเม่าอย่างเราให้ไปติดกับดักก่อน

พอศึกษาแนวทาง (risk management) เริ่มมองเห็นว่า ต่อให้เราเป็น Value หรือ technical investor เพียวๆ มันอยู่ในตลาดทุนไม่ได้ยืนยาวหรอก ถ้าเราไม่เข้าใจความเสี่ยง
ความเสี่ยงสำคัญที่สุดในการเล่นลงทุนในตลาดทุนทุกๆอย่าง
เราจะจำกัดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นให้น้อยที่สุดต้องทำอย่างไร เราไม่จำเป็นกำไรเยอะมากมาย

ถ้าเราเอากำไรเยอะแต่เราไม่รู้่จักความเสี่ยงมันก็คือการพนัน เงินต้นของเราทั้งหมดอาจจะหายไปได้เช่นเราไปเล่นหุ้นปั่นดังที่ข่าวออกบ่อยๆ
มันไม่ใช่การลงทุนมันเป็นการเก็งกำไรและพนันแบบบ้าคลั่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปรียบเทียบผลตอบแทนและความเสี่ยงการซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟระดับประเทศกับการลงทุนในหุ้น PTT

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองซักอย่างนึง อยากเป็นเจ้านายตัวเองไม่ต้องเป็นลูกน...