วันสองวันนี้ มีข่าวฮือฮาว่าหลังจากท่านแจ๊ค หม่าร่วมมือกับไทยปั๊บ วันรุ่งขึ้นทุเรียนไทย ขายได้ในเวบ Tmall 80000 ลูกภายใน 1 นาที
เป็นผลงานเปิดตัวชิ้นโบว์แดงที่ท่านแจ๊ค หม่ามอบให้ไทยอย่างสวยงาม
มองดูอนาคตการค้าไทย เจ้าของสวนทุเรียนจะสดใสต่อไปในอนาคต
รวมทั้งสินค้าอื่นๆ ของไทยเราด้วยที่หวังว่าซักวันจะมียอดขายถล่มทลายส่งออกไปจีน
แต่เราลองวิเคราะห์กันดีกว่า ว่าจีนเค้าจะใจดีขนาดนั้นเลยหรอ เรามีแต่ได้กับได้ขนาดนั้นเลยหรอ
ผมเลยไปสอบถามน้องคนนึง ที่ช่วยพ่อแม่ทำสวนทุเรียน ขายทุเรียนมาหลายสิบปี
มุมมองเค้าว่ายังนี้ตามรูปนะครับ


สรุปตอนนี้ที่ภาคใต้เรา คนจีนเยอะมากเป็นเจ้าของนายทุน จ้างคนไทยปลูก
แล้วคนจีนน่าจะเป็นคนกำหนดราคารับซื้อ แล้วทำการดีลกับพ่อค้าคนกลางที่จีนที่ส่งขึ้น Tmall อีกที
ตามที่พูดคุย คนจีนรับซื้อจากสวนในไทย ราคาประมาณหนึ่ง แล้วส่งไปแกะและโกดังช่องเย็นที่ลาว พอมีออร์เดอร์จาก Tmall ก็ส่งจากลาวไปจีนจนจบกระบวนการ
ไทยเราคือเหมือนรับจ้างปลูกทุเรียนให้ สร้างรายได้ให้แก่ชาวสวนคนไทยมากมายส่วนหนึ่งในตอนนี้
แต่จีนได้กำไรส่วนต่างมากกว่าไทยเรา
แต่ลองมองอีกมุม การค้า อำนาจการต่อรอง เราไปอยู่ที่คนจีนหมด เหมือนเค้าเป็นพ่อค้าคนกลาง
นานๆไปพ่อค้าคนกลางเริ่มมีอำนาจการต่อรองมากขึ้น สามารถบีบบังคับราคารับซื้อได้ เพราะทุนเค้าหนา
แล้วตอนแรกๆหลายๆคนก็เห็นว่ากำไรดีเลยมาปลูกทุเรียน
อีกอย่าง ถ้าชาติอื่นใกล้ๆเราเห็นว่าการปลูกทุเรียนมันกำไรดี เค้าก็มาแย่งส่วนแบ่ง
ทำไปทำมา ราคาทุเรียนก็ตก เพราะเราไม่ใช่คนกำหนดราคากับการค้าการส่งออก
ช่องทางการปล่อยสินค้าเราก็ไม่ได้ทำเอง ให้จีนทำหมด
ต่อไปเราจะเป็นยังไง
ซ้ำรอยราคาข้าวที่เป็นปัญหาจนทุกวันนี้หรือไม่
อันนี้น่าคิดกันต่อไปนะครับ
กลับมามองสินค้าอื่นๆนอกจากทุเรียน ที่เป็นผลผลิตจากคนไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลกบ้าง
ถ้าท่านแจ๊ค หม่าและจีน เลือกสินค้าเด่นๆจากไทยหลายๆตัวลง Tmall
คนจีนที่ทำธุรกิจในไทยเค้าจะไม่เห็นช่องว่างการทำกำไรหรอครับ

คนจีนหัวการค้ามาก อะไรที่มีกลิ่นทำกำไรมหาศาล เค้าก็จะรีบกระโดดมาเป็นพ่อค้าคนกลางรับซื้อ 
รับซื้อทีละมากๆ ทุนเค้าหนากว่าเรา ช่องทางการปล่อยสินค้าก็มากกว่าเรา
ทำให้กำหนดราคา มีอำนาจต่อรองราคาทุกอย่าง พอถ้าเห็นว่าคุ้มที่จะทำโรงงานเองเค้าก็สร้างโรงงานผลิตเอง ทีนี้อนาคตเราจะเหลืออะไร
เพราะการค้าทุกอย่างเราไว้ใจจีนให้ไปเปิดตลาดอยู่แล้ว
แต่ผมคิดว่ารัฐบาลไทยมีมาตราการป้องกันในเรื่องพวกนี้เรียบร้อยแล้ว
แต่ถ้าไม่มี

เข้าทางจีนเพราะนี่คือกลยุทธ์ยอมถอยเพื่อกินรวบทั้งกระดานในอนาคต
กระบวนท่าเดียวสังหารหมู่ SMEs ไทยเลยครับ

ขอให้สิ่งที่คิดไว้ไม่เป็นจริงในอนาคต ขอให้จีนช่วยเราจากใจจริงๆ
สาธุ
 บทความนี้เป็นมุมมองส่วนตัวนะครับ เน้นอีกครั้งนะครับว่าอาจจะไม่เป็นไปตามบทความก็ได้ในอนาคต
คนจีนอาจจะช่วยเราจากใจจริงก็ได้ (มั้ง) ครับ
บทความนี้ลองมองอีกมุมนะครับ เพราะในมุมดีดีก็มีและมีหลายท่านเขียนเยอะแล้ว
การร่วมมือกับจีนเป็นสิ่งที่ดีมากและจำเป็นต่อเศรษฐกิจไทยในอนาคต
แต่เมื่อมีผลดีก็ต้องมีผลเสียและหาทางรับมือกับผลที่ตามมา