วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2561

สอนการเล่น Forex ไม่ให้เจ๊ง ตอนที่ 1 ปรับ mindset ทำไมคนส่วนใหญ่คิดว่า forex คือ การพนัน

สืบเนื่องจากเข้า กทม ไปสอน forex เพื่อนรัก และมีหลังไมค์ถามหลายคน ไม่คิดว่าจะมีคนอ่านที่เราแชร์ไปพอสมควร เลยเริ่มต้นแชร์ประสบการณ์ การเทรด Forex ให้เป็นแนวทาง ไม่ให้คนที่อยากเล่นกลัวหรือเข้าไปในเกมส์แบบนี้แบบไม่รู้อะไร แค่รู้ว่าอยากรวยไวไว เป็นประสบการณ์อุทาหรณ์ จะลงเป็นราย chapter แล้วแต่วันว่าง ที่จริงก็ว่างทุกวัน แล้วแต่จะขี้เกียจหรือป่าว จะลงให้ครบทุกประสบการณ์. 11 เดือน 
ขออย่างเดียวเทรดกำไรได้ก็ไปบริจาค รพ หรือที่ไหนก็ได้ส่วนนึงนะครับ

_________________________________________________
Chapter 1 ปรับ mindset ทำไมคนส่วนใหญ่คิดว่า forex คือ การพนัน
_________________________________________________

ถ้าให้เปรียบการเทรด forex จริงๆมันเหมือนการทำธุรกิจทำการค้า
การเล่น forex มีการใช้ margin และ leverage ที่หลายๆคนไม่เข้าใจและคิดว่ามันน่ากลัวเหมือนการพนัน

แรกๆผมก็คิดแบบนั้น มันคือการพนันชัดๆ แต่ถ้าเราลองศึกษาจริงๆแล้วลองเปรียบเทียบแบบนี้

สมมติ เราเป็นคนๆหนึ่ง ที่พ่อแม่ไม่ได้สร้างฐานะมา ไม่มีเงินพอที่จะทำอะไร ไม่ได้ร่ำรวย เป็นคนธรรมดาคนนึง ที่ไม่มีคนหนุนหลังใดใด
แต่เรามีความหวัง ความคาดหวังว่าเราอยากจะรวย อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เราจะทำยังไง เราก็ต้องมีเงินทุนเพื่อทำธุรกิจ เราต้องไปติดต่อแบงค์ เพื่อขอกู้!!!!!!!!!!!!!!!!! เอามาลงทุน (เน้นคำว่าลงทุนนะ)

สมมตินะสมมติเราอยากทำร้านกาแฟ [หรือธุรกิจอะไรก็ได้ ขายเฟอร์นิเจอร์ก็ได้] ที่คนมองว่ามันดีกำไรอยู่ได้ มองภายนอกสวยหรู เราก็ไปหาแบงค์ หาหลักทรัพย์เพื่อไปค้ำประกันเพื่อขอเงินมาลงทุนทำร้านที่เราเรียกว่าการลงทุนทำธุรกิจ

สมมติขอกู้ลงทุนทำธุกิจ 1 ล้านบาท สมมติดอกเบี้ยทบต้นต้องให้แบงค์เดือนละ 10000 บาท ทุกเดือนเป็นเวลา 10 ปี

ให้มองดอกเบี้ยเป็น การใช้ margin และ leverage ใน forex ที่เค้ากลัวกัน

เหมือนคุณไม่มีอะไรเลยมีแต่หลักทรัพย์ อยากได้เงินมาทำธุรกิจก่อนนั่นแหละ margin กับ leverage หลักการเดียวกันกับการขอกู้แบงค์เด๊ะๆ

ทำธุรกิจไปเราไม่มีความรู้ ประสบการณ์เลย ทำไปไม่หาความรู้ ไม่หาตลาดเปิดไปวันๆ คาดหวังว่าลูกค้าเยอะ ตั้งราคาแพงเกินไป ขายได้ไม่ทำบัญชี แรกๆขายดีเพราะเปิดใหม่คนเยอะ แล้วไปออกรถใหม่ เป็นต้น ถ้าขายดีทุกวันพอค่าใช้จ่ายทั้งหมดก็ดีไป แต่โลกเรามันโหดร้ายไม่มีใครรู้อนาคต วันดีคืนดีทุนใหญ่มาเปิดลดราคาแข่ง เอาสินค้าดีดีมาขายในราคาที่ถูกกว่า

สุดท้ายกำไรหลังหักแล้วไม่พอดอกเบี้ยให้แบงค์ ก็โดนแบงค์ยึด ฟ้องล้มละลายหมดทุกอย่างที่ทำมา

มันคือการลงทุนจริงๆรึ มันต่างจากการพนันตรงไหน ถ้าทำแบบนี้
มันต่างจากที่บอกว่าหุ้น forex ที่ว่ามันคือการพนันตรงไหน สุดท้ายผลลัพธ์ที่ได้คือหมดตูดเหมือนกัน

สิ่งที่เรียนรู้มาในการเล่น forex คือ การลงทุนแตกต่างจากการพนันคือ
การพนัน คือการอยากรวยไว รวยมาก รวยเยอะ ลงเงิน 1 ล้านอยากจะได้ คิดว่าจะได้กำไร 1 แสน ต่อเดือน ความหวังในกำไรที่เพิ่งจะเริ่มทำโดยที่เราไม่เข้าใจเกมส์ธุรกิจเลย

การลงทุน คือการเข้าใจความเสี่ยงในเวลาที่ไม่เป็นดังใจที่เราคิด อยู่บนพื้นฐานแห่งความเป็นจริง ถ้าที่ลงทุนไปเป็นไปตามที่คาดการณ์ก็ดีไป แต่ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาดละ เรามีวิธีหาทางแก้ไหม มีแผนรองรับไม่ให้เราเจ๊งไหม เพราะอนาคตเราไม่สามารถเดาได้เลย

อีกอย่างการพนันคือการไม่เข้าใจ ไม่มีความรู้ในสิ่งที่เรากำลังเข้าไปเล่น ไปลงทุน ไปทำธุรกิจ อยากจะเดิมพัน
ถ้าเราเข้าใจเกมส์การเล่นแล้วมันก็จะลดความเสี่ยงลงไป

แล้วเราจะเข้าใจเกมส์ได้ยังไง
ก็ต้อง อ่าน หาความรู้ ทดลอง และลงมือทำ!! มันใช้เวลานานกว่าเราจะเข้าใจเกมธุรกิจหรืออื่นๆ ต้องมีวินัยและ passion อย่างแรงกล้า
เคยได้ยินไหมว่าทำธุรกิจว่าจะอยู่รอดไม่รอดต้องดู 5 ปีขึ้นไป

เกมส์ forex กำไรง่ายกว่าทำธุรกิจถ้าจะเล่นแบบรวยไว เดิมพัน พนันเลย กำไรมากกว่าเงินต้น 500% ได้สบาย ใช้เวลาสั้นกว่า แต่หมดตูดได้เลยเช่นกัน

แต่ถ้าอย่างนั้นจะเทรดไปทำไม ทำให้เรากลายเป็นผีพนันไปอีก ติดนิสัยไปตลอดชีวิต

อ่านหนังสือคนเทรดเก่งๆกำไรเค้าเดือนละ 2% เอง เค้าเน้นการจำกัดความเสี่ยงเพราะเงินเค้าเยอะ เค้าต้องระวังมากๆ กำไรได้เท่าไรก็ดีค่อยไปพัฒนาว่ากัน แต่เงินต้นห้ามเสียซักบาท

เคยฟังเจ้เล้ง ดอนเมือง สอน ถ้าคุณคิดจะทำธุรกิจอะไรซักอย่าง แล้วคิดแต่จะกู้มาทำ คุณเตรียมตัวเจ๊งเลย เพราะคุณยังไม่รู้ว่าแหล่งที่มาของรายได้คืออะไร พอให้ค่าดอกเบี้ยเค้าไหม

เทียบกับ forex คือคุณมองแต่กำไร ไม่ได้มองความเสี่ยงและแผนรองรับความเสี่ยงไว้ คุณก็รอวันขาดทุนหมดตูดได้เลย

ถ้าจะเล่น forex เริ่มแรกห้ามมองกำไรผลตอบแทนแบบรวยไวใดใดทั้งสิ้น
เหมือนทำธุรกิจ คุณลงเงิน 1 ล้าน คุณหวังเงินคืน 1 ล้านภายใน 3 เดือนเลยรึ ทั้งที่คุณไม่เคยทำธุรกิจมาก่อน มันมีโอกาสยากมากถ้าไม่พึ่งดวง ถ้าดวงดีมากๆมันก็ทำได้ แต่จะมีซักกี่คน คุณลงทุนทำธุรกิจคุณก็มองกำไรสมเหตุสมผล มองเหมือนการหยอดเงินลงกระปุกออมสินไปเรื่อยๆ ตามสัดส่วนเงินทุนที่คุณมี

เอาจริงๆ Forex มีหลายๆคนลงทุน 1 ล้านได้ผลตอบแทนเฉลี่ย 10% ต่อเดือน เป็นเวลา 2 ปี ผมก็เห็นมาแล้ว เค้าไม่เอารวยไวเลย เอาทำไปเรื่อยๆ จำกัดเงินทุนตัวเองไม่ให้เจ๊งพอ ส่วนจะเทรดได้เท่าไรคือกาารพัฒนาความรู้และจิตใจให้ทำให้ได้

หลักการคล้ายๆทำธุรกิจ คุณทำธุรกิจแรกเริ่ม คุณก็ทำไป พัฒนาธุรกิจคุณไป ใช้เวลา ขายไม่ดีคุณก็ต้องหาทางเพิ่มความรู้เพิ่มโอกาสการขายให้มากขึ้นไปเรื่อยๆ นานๆไปมันก็เห็นกำไรเอง แล้วเอากำไรไปซื้อหลักทรัพพย์อื่นๆ

เอาจริงๆ การเทรด Forex มีข้อดี กว่าการกู้เงินแบงค์ทำธุรกิจ คือ
1. ถ้าเราวางกลยุทธ์เป็นเรามี 30000 บาม เราก็เทรดได้แบบควาามเสี่ยงน้อยที่จะเสียหาย 30000 ผลตอบแทน 2-30% ต่อเดือนได้
2. สมมติเลวร้ายสุดๆคุณก็เสียแค่ 30000 บาท แล้วเริ่มใหม่ แต่ถ้าคุณกู้แบงค์กู 200000 บาท ธุรกิจไปไม่รอด คุณเสียสองแสนพร้อมดอกเบี้ยด้วย ดอกเบี้ยที่ทวีคูณเลย แต่ forex ไม่เสียดอกเบี้ยในการกู้ยืม

เราต้องเล่นเกมส์ในสิ่งที่เราได้เปรียบ เราทุนน้อยเมื่อเทียบกับทุนใหญ่ ไม่ว่จะเทรด forex หรือการทำธุรกิจ

เราต้องเรียนรู้ในการชิงโอกาสให้เราได้กำไร ไม่ใช่เอาความอยากรวยไวเป็นตัวตั้ง

เน้นอีกครั้ง ในการคำนวนทางคณิตศาสตร์ ความเข้าใจเกมส์ที่จะเล่นการเทรด Forex มาจำกัดความเสี่ยงให้มากาที่สุด

หาแผนรองรับเวลาถ้าเรา bias คาดทางผิดเราจะทำอะไรต่อไปเพื่อชิงโอกาสมาอยู่ในมือเรา

มองให้กาารเทรด forex เหมือนเล่นเกมส์ เล่นหมากรุก เล่นโกะ การทำธุรกิจ แล้วจะสนุกไม่เครียด

สิ่งสำคัญที่สุดเน้นคือ การจำกัดความเสี่ยง(Risk Management) เทรดให้รอดไม่ขาดทุนครบปี จะเห็นอะไรดีดีเอง
พอเวลาเทรดได้อย่าคิดว่าตัวเองเก่งและแม่นให้ทำเหมือนเดิม พัฒนาตัวเองตลอดเวลาหาควาามรู้เพิ่ม พอเงินกำไรมากขึ้นค่อยเพิ่ม ออร์เดอร์ให้มากขึ้นมาอัตราส่วนที่เราคำนวนไว้แล้ว

เน้นครั้งที่สาม จำกัดความเสี่ยงโดยการใช้การคำนวนสมการทางคณิตศาสตร์นั่นดีจริงๆนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปรียบเทียบผลตอบแทนและความเสี่ยงการซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟระดับประเทศกับการลงทุนในหุ้น PTT

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองซักอย่างนึง อยากเป็นเจ้านายตัวเองไม่ต้องเป็นลูกน...