วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2561

สอนเล่น Forex ไม่ให้เจ๊ง ตอนที่ 2 ฝึกออกไม้ ออกออร์เดอร์

บทนี้จะลองให้ผึกการออกไม้ เพื่อคุมต้นทุนและความเสี่ยง ซึ่งผมก็ฝึกมาจากพี่ต้าน mudley group มาเหมือนกัน ฝึกมาจะครบปีละ ผลตอบแทนไม่เลวเลยนะเดือนละ10%เห็นๆ ความเสี่ยงก็ต่ำ อยู่ที่เราจะพัฒนาระหว่างการเทรด

ให้คิดว่าเรากำลังจะเป็นพ่อค้า แต่การค้าของเราคือค่าเงิน แต่เพื่อให้มองเห็นภาพ เราจะสมมติเราเป็นพ่อค้าขายกาแฟจะได้เห็นภาพชัดขึ้น

ก่อนจะทำร้านกาแฟเราก็ต้องไปฝึกชงกาแฟ เราต้องตื่นเช้าทำงานหนักระหว่างวัน ไปหาซื้อของวัตถุดิบมาทำกาแฟ ฝึกจนมีวินัยหาของดีดี ราคาถูกหรือสมเหตุสมผลมาทำกาแฟให้รสชาติอร่อยและขายได้ดี เพราะเราหวังจะขายดีและมีกำไรมาเลี้ยงธุรกิจเราได้ ฉันใดฉันนั้น

การเทรดเราไม่ต้องไปเดินหาวัตถุดิบ แต่เราต้องหาต้นทุนให้ถูก ราคาของค่าเงินที่คิดว่ามันเว่อร์ไปมากหรือต่ำไปมากกว่าความเป็นจริง แล้วทยอยขายหรือซื้อ มาเก็บไว้ รอวันปล่อยของให้ราคาที่เรามีกำไร

แต่กำไรเท่าไร มันแล้วแต่เรา ไม่มีคนบอกเราได้ เพราะกำไรแต่ละคนความพอใจไม่เท่ากัน ต้องลองสังเกต เหมือนเราค้าของเก่าโบราณ เช่าพระประมาณนี้ ราคากลางมันดูยาก

การฝึกการออกไม้ (order) ใน Forex คือ
1. เปิดบัญชี Demo หรือถ้าอยากลองจริงๆก็เปิดบัญชีจริง 1000 USD
2. กำจัดการออก order ออกไม้ ได้ 5 ครั้ง โดยแต่ละไม้เปิดได้ที่ 0.01 lot standard เท่านั้น ห้ามเกินกว่ากัน
3. เมื่อเราเปิดไม้ครบ 5 ไม้ ห้ามเปิดไม้ที่ 6 เด็ดขาด จนกว่าจะปิดไม้ใดไม้นึงไป
4. ห้าม cut loss ตัดขาดทุนเด็ดขาด ถ้ายังไม่มีกำไร (เงินห้ามต่ำกว่า 1000 USD) ถ้าเกิดอยาก cut loss ต้องเอากำไรที่เทรดได้แล้วมา cut loss
5. ระยะห่างระหว่างแต่ละไม้ ควรจะประมาณ 50-100 pips หรือ 500-1000 จุด ไม่ควรน้อยกว่านั้น แต่ก็แล้วแต่เรา
6.ทำไปเรื่อยๆจนครบ 3 เดือนแล้วรอดูผล ว่าเราเห็นอะไรในนั้น
7. อย่าลืม ถ้าจะ buy ก็ให้ buy อย่างเดียว จะ sell ให้ sell อย่างเดียว ถ้าเล่นทั้ง buy และ sell ในคู่เงินในพอร์ทเดียวกันมันจะสับสน

ยกตัวอย่าง GBPUSD เราดูกราฟแล้วแนวโน้มลงมีสู
1. สมมติเรา sell ไม้แรก 0.01 lot ที่ 1.38500 (จะ sell ราคาไหนแล้วแต่เรา อยู่เราดู price action technical MACD EMA แล้วแต่เราาเลย) แล้วราคา มันขึ้นไป 1.39000
2. เราเปิด sell ไม้ที่ 2 ที่ 1.39000-1.40000 สมมติเราเปิดที่ 1.39200
3. ราคาามันขึ้นไปอีกไปเรื่อยๆเราาก็ sell ไม้ที่ 3-5 mujik8ksjk'dyo 500-1000 จุด
6. ถ้ายังขึ้นไปอีก เราไม่สาามารถเปิดไม้ที่ 6 ได้ เพราะเรายังปิดไม่ได้ซักไม้ เราได้แต่รอราคาลงมาาที่ ไม้ 5-3 แล้วเราก็ทยอยปิดเอากำไร
7. เราจะปิดให้ชัวร์ได้กำไรแบบไม่เสี่ยงมากก็ สมมติ เราเปิดไม้ 5 แล้วราคามันลงไปถึงไม้ 4 เราก็ปิดไม้ 5 เอากำไร แล้วถ้าราคาาลงไปไม้ 3 เราก็ปิดไม้ 4 ไปเรื่อยๆแบบนี้เรากำไรเก็บมาเข้าพอร์ทเรา

ก่อนจะเข้า order เราต้องคิดเยอะๆเพราะกระสุนในมือเรามีจำกัด ไม่ยิงมั่วซั่วเพราะยิงแต่ละนัดคือต้นทุนควาามเสี่ยงเราเท่านั้น

ตัวอย่างการฝึกและทำจริงๆ

https://www.myfxbook.com/members/Tommy2991/tommymerchantetrader/2423152

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปรียบเทียบผลตอบแทนและความเสี่ยงการซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟระดับประเทศกับการลงทุนในหุ้น PTT

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองซักอย่างนึง อยากเป็นเจ้านายตัวเองไม่ต้องเป็นลูกน...