วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2561

สอนการเล่น Forex ไม่ให้เจ๊ง ตอนที่ 4 กลยุทธ์การรอ เป็นกลยุทธ์ที่ง่ายสุดแต่ทำโคตรยากที่สุด


เมื่อวานเทรดครบ 200 ครั้งใน พอร์ต pepperstone การเทรดพอร์ทนี้มีวินัยอย่างสูง เทรด 201 ครั้งชนะได้กำไร 197 ครั้ง เปอร์เซนต์เทรดชนะ 98%

พอร์ทนี้ใฃ้กลยุทธ์เหมือนเดิมตั้งแต่เปิดพอร์ท ออกได้แค่ 5 ไม้ๆละ 0.01 lot แล้วแต่ technical analysis ของเรา จำกัด 5 ไม้ ส่วนใหญ่ใช้แค่ 3-4 ไม้มากสุด เพราะรักษา Drawdown ไม่ให้ความเสี่ยงมากขึ้น

พอร์ทนี้เวลาเปิดไม้ 1 ทีไร ส่วนใหญ่จะติดดอย ประมาณ 80% ลากไปอย่างน้อย 50-200 pips ก็เคยมี

แต่เราออก order ตรง Demand and Supply zone กราฟ week แล้ว มันก็เพิ่มความน่าจะเป็นในการติดดอยไม่นาน ดังนั้นกลยุทธ์ทัพทหารไม้แรก ถ้าส่งไปรบแล้วพลาดโดนจับเป็นเชลย เราก็ต้องรอ ให้ติดดอยไปอย่างนั้นแหละ

เรามาเล่นที่ไม้สอง ไม้สาม แทน โดนการยึดพื้นที่ ออกออร์เดอร์ให้ได้เปรียบ ส่วนใหญ่ไม้สองผมก็ติดดอย โดนจับเป็นเชลยบ่อยๆๆ 555 แต่ระยะเวลาโดนจับเป็นเชลยน้อยลงกว่าไม้แรก

กราฟ Forex คือเป็น Sideway ระดับกว้าง คือมีขึ้นและลง

เคยติดดอย โดนจับเป็นเชลยนานสุดไม้แรกกับไม้ที่สอง 38 วัน

แต่ก็ปิดออร์เดอร์บวกไได้กำไรทุกไม้

การรอนี่ ทำจริงโคตรยากที่สุด ระหว่างรอจิตเราไม่นิ่งไปดูกราฟจะมีความกลัว กลัวขาดทุน กลัวต่างๆนานา จิตตกคิดลบไปเรื่อยๆ

ยิ่งถ้าโดนลากติดลบนานๆครบ 5 ไม้แล้วนะ อารมณ์จิตตกมาเต็ม คิดวนเวียนไปต่างๆนานา

แต่พอเริ่มติดลบนานๆ ถ้าเราไม่แพ้จิตไปก่อนเราจะเห็นอะไร เห็นสัจธรรม มีขึ้นและลง แต่อยู่ที่เวลาเมื่อไร ใจเรานิ่งรอได้ไหม

การรอ ก็เลยต้องใช้ตัวเลข และ money management มาช่วยฝึกจิต

เพราะอย่างที่บอกว่า เราคำนวนไว้แล้วเราจะยอมแพ้ที่เท่าไร เผื่อระยะไปเยอะมากๆ แล้วกราฟก่อนจะขึ้นแล้วลงเป็นธรรมชาติ ระหว่างที่รอเราก็ใช้วิกฤตเป็นโอกาส ทำกำไรระหว่างทางที่รอ แล้วเลือก swap ที่เป็นบวกเหมือนได้ดอกเบี้ยระหว่างที่รอประมาณนี้

ทางแก้ระหว่างรอไม่ต้องพะวังคือ ตั้ง Take profit (TP) ไว้จะได้ไม่ต้องไปดูมากมาย เอาเวลาระหว่างที่รอไปทำอะไรเช่น ออกกำลังกาย หาอะไรกิน เดินเล่น นอนงีบ ขายของ จิตจะได้ไม่ตก และเครียด

ทุกวันนี้ที่เขียนอันนี้ผมก็ยังทำไม่ได้เต็มร้อย เพราะบางทีผมก็รอไม่เป็น ใจร้อนขี้กลัว แต่ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน

การเทรด Forex ข้อดีคือการฝึกจิตให้นิ่งขึ้นอย่างหนึ่งเลย

ว่าจะไปนั่งสมาธิบ้างละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปรียบเทียบผลตอบแทนและความเสี่ยงการซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟระดับประเทศกับการลงทุนในหุ้น PTT

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองซักอย่างนึง อยากเป็นเจ้านายตัวเองไม่ต้องเป็นลูกน...